Kinh nghiệm chinh phục đỉnh Pha Luông – Nóc nhà của Mộc Châu

Kinh nghiệm chinh phục đỉnh Pha Luông – Trong cuộc sống xô bồ, tấp nập của kinh tế thành thị, dường như con người đã lãng quên đi mất những thứ bình yên và giản dị nhất. Những lúc bạn cảm thấy căng thẳng nhất, mệt mỏi nhất muốn tìm một chốn bình yên thì có lẽ một chuyến du lịch là một phương án lý tưởng nhất được đưa ra. Bạn ” trốn chạy ” ra biển hay lên núi ? Chốn bình yên thì có lẽ vùng núi chính là nơi được nhiều người lựa chọn. Mộc Châu, Sơn La chính là một trong số lựa chọn đông đảo của du khách. Du khách sẽ có cơ hội được khám phá nhiều địa điểm nổi tiếng của Mộc Châu, thác Dải Yếm, đồi chè trái tim, Ngũ Động Bản Ôn,… hay thưởng thức những món đặc sản Sơn La mang đậm hương vị ẩm thực núi rừng Tây Bắc.

Nếu nói đến du lịch Mộc Châu, Sơn La thì không thể không nhắc đến chuyến phượt chinh phục đỉnh Pha Luông – Nóc nhà của Mộc Châu. Nó là một trong địa điểm trekking được giới trẻ ưa thích chinh phục nhất hiện nay tại vùng núi Tây Bắc. Hãy cùng megasapa.com tìm hiểu về hành trình chinh phục Pha Luông ngay thôi nào !

Pha Luông ở đâu?

Có lẽ nghe thì cũng nghe đến cái tên Pha Luông rồi, những nhiều người vẫn chưa hề biết nó ở đâu ? Pha Luông là một đỉnh núi cao khoảng 2000m so với mực nước biển,nằm cách thị trấn Mộc Châu, Sơn La khoảng 30km.  Núi Pha Luông, hay còn gọi là Bờ Lung (tiếng Thái là núi lớn) tiếp giáp biên giới Việt – Lào về phía đông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và nó được coi là nóc nhà của Mộc Châu. Với vẻ đẹp hoang dại vốn có của nó đã thu hút rất đông lượng khách du lịch mỗi năm tìm kiếm đến đây. 

back to menu ↑

Nên đi du lịch Pha Luông vào thời điểm nào trong năm?

Nhiều bạn sẽ thắc mắc : Chinh phục Pha Luông vào thời gian nào lý tưởng nhất ? Thực ra, Pha Luông mang đậm nét khí hậu của miền Bắc có 4 mùa rõ rệt trong năm là : Xuân – Hạ – Thu – Đông. Mỗi mùa sẽ có một nét đẹp rất riêng, nhưng để lý tưởn nhất thì vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 hàng năm, lúc mà đang xuân thì. Lúc này, thời tiết mùa xuân không quá lạnh, cũng không quá nóng và cũng không hay mưa rất phù hợp cho chuyến trekking của bạn.

Đặc biệt, vào mùa xuân cũng là mùa đẹp nhất của Mộc Châu, cây cối đâm chồi nảy lộc, và rộ lên màu trắng của những đồi mận, cải trắng rợp ven đường càng khiến bạn thêm xao xuyến. 

back to menu ↑

Cách di chuyển đến Pha Luông từ Hà Nội

Một điều nữa mà bạn cần biết chính là cách di chuyển từ Hà Nội đến Pha Luông. Để thực hiện chuyến trekking đầy thú vị này, bạn bắt buộc phải có mặt tại Mộc Châu, Sơn La. Quãng đường từ Hà Nội – Mộc Châu nó tầm khoảng 200km, bạn có nhiều cách để di chuyển : Đi phượt bằng xe máy, xe khách giường nằm, ghế ngồi, Limousine,…

Tuy nhiên, đảm bảo an toàn thì bạn nên đi xe khách, bạn có thể chọn loại giường nằm với giá vé chỉ từ 160,000 – 180,000VND/vé, xe limousine VIP 9 hoặc 16 chỗ  giá 220,000vnd/vé. Bạn có thể bắt xe từ Bến xe Mỹ Đình, Yên Nghĩa hoặc điểm 35 Nguyễn Tuân, có nhiều chuyến xe để bạn lựa chọn. 

Bạn có thể tham khảo lịch trình và vé online TẠI ĐÂY

Hoặc gọi tổng đải 19006772 để được hỗ trợ

Sau khi đến Mộc Châu, bạn thuê xe máy để thực hiện tiếp chuyến phượt của mình : Giá thuê xe máy chỉ từ 100,000 – 150,000 VND / ngày. 

back to menu ↑

Đặc điểm cung đường chinh phục Pha Luông

Cung đường từ thị trấn Mộc Châu lên tới Pha Luông được chia làm 3 chặng : 

Chặng 1: Đường nhựa, và đường bê tông khá đẹp tuy nhiên đôi chỗ bị xuống cấp vẫn có ổ gà, nhiều đoạn cua cần đi cẩn thận.

Chặng 2: Cũng là quãng đường khá khó khăn vì đường toàn cát, đá sỏi, do người dân và biên phòng mở ra, có nhiều đoạn sau mưa bị sạt lở, trơn trượt nên người cầm lái phải thật cứng tay lái. Từ quãng đường đó tới đồn biên phòng Pha Luông là hơn 6km. 

Chặng 3 : Từ đồn Biên Phòng lên Đỉnh Pha Luông, đoạn đường nay có lối rẽ nên bạn cần có người quen đường hoặc phải thuê người bản địa để dẫn mình lên đỉnh Pha Luông để không bị lạc đường, mất thời gian. 

back to menu ↑

Vẻ đẹp của đỉnh Pha Luông 

Trên cung đường đến với Pha Luông khá khó khăn, trắc trở nhưng cũng rất hấp dẫn, nếu bạn đi vào độ xuân thì thì lúc đó sẽ được chiêm ngưỡng những dải hoa mận nở trắng một góc trời, những cánh đồng cải trắng vươn mình dưới nắng, rất đẹp – một vẻ đẹp hoang dại !

” Nóc nhà Mộc Châu ” ấy mang trên mình vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc, nó giản dị, mộc mạc nhưng không kém phần những đỉnh núi khác như : Fansipang, Bạch Mộc Lương Tử, Lảo Thần,…

Và sau tất cả chặng đường khó khăn ấy, bạn sẽ thấy được đỉnh Pha Luông với một không gian vô cùng thoáng đãng, nếu bạn đi vào dịp Đông – Xuân thì được checkin với biển mây lững lờ trôi và khi nắng lên quang trời phía bên kia tầm mắt của bạn chính là nước bạn Lào. Rồi bỗng nhiên bạn nhớ tới những lời thơ trong bài Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng :

“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Nếu bạn đã tới Mộc Châu thì nhất định hãy dành một ngày để chinh phục Pha Luông ngay nhé ! Thanh xuân của bạn sẽ được vẽ thêm một bức tranh huyền ảo với mỏm đá Back-groud của Pha Luông !

back to menu ↑

Những lưu ý khi chinh phục Pha Luông 

Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông cũng yêu cầu bạn phải có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng : 

  • Chuẩn bị một tinh thần và sức khỏe thật tốt : Ăn uống đầy đủ, tập luyện thể dục như đi bộ, chạy bộ để cho đôi chân thêm dẻo dai, bền bỉ. 
  •  Mang theo nhiều quần áo ấm hoặc mặc thành nhiều lớp. Đồng thời, đi giày chuyên leo núi hoặc giày bộ đội trong suốt hành trình để tránh trơn trượt.
  • Thuốc men, nước uống, dao nhỏ, bật lửa, đồ ăn, áo mưa, hay túi nilon bọc giày và
  • Nhớ phải mang cả giấy tờ tùy thân để làm thủ tục với đồn biên phòng Pha Luông… là những yêu cầu tối thiểu.

  • Mang theo đồ ăn đi, đặc biệt là đồ ăn nhẹ như bánh mì xúc xích thịt hộp để tránh mang nặng khi leo núi và vẫn đảm bảo sức để trekking…
  • Thời gian: Đến 12h trưa hàng ngày bộ đội biên phòng sẽ hạn chế tiếp nhận đoàn leo núi vì khi trở xuống trời tối, ảnh hưởng đến tầm nhìn và sự an toàn của khách tham quan, mọi người nên leo từ sáng sớm hoặc đến từ chiều tối hôm trước và nghỉ đêm lại bản Pha Luông.
  • Không tự ý chặt cây cối cũng như xả rác bừa bãi nhé, và không được xả rác bừa bãi trên đường đi tới đỉnh Pha Luông

Trên đây là những chia sẻ của Megasapa.com về hành trình đến với Pha Luông, hi vọng bạn sẽ có được một chuyến trekking thật nhiều ý nghĩa !

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

MegaSapa - Tất tần tật về du lịch SaPa
Logo